Nghệ thuật chụp hình đồ ăn với phong cách Chiaroscuro

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một màu sắc cảm hứng mới trong chụp hình đồ ăn, phong cách Chiaroscuro có thể chính là thứ mà bạn đang cần. Đây là một phong cách chụp hình được bắt nguồn từ ý với nét độc đáo trong sự đan xen giữa vùng tối và vùng dáng để đem đến chiều sâu và một nét buồn nhẹ cho bức hình nhưng đồng thời cũng cực kỳ thích thích các giác quan của người xem. 

Tìm hiểu về phong cách Chiaroscuro

hodamedia-san pham chanh nuoc
hodamedia-san pham chanh nuoc

Trong tiếng Ý,  “chiar” có nghĩa là “sáng”, “oscuro” có nghĩa là ”tối”; do đó phong cách Chiaroscuro có nghĩa là chụp hình sáng tối. Tuy nhiên do những bức hình mang phong cách này thường đặc trưng bởi màu tối hơn nên thường được gọi là “chụp hình tối”. Những bức ảnh mang phong cách này thường có sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối để làm nổi bật chủ thể và được ví như các tác phẩm nghệ thuật mang phong cách cổ điển.  

Thông thường trong chụp hình đồ ăn người ta thường thiên về những màu sắc tươi sáng để thể hiện sự sống động tươi mới của món ăn tuy nhiên Chiaroscuro  lại mang một vẻ mộc mạc, tối tăm lại xém chút u buồn. Tuy nhiên điều này không có nghĩa sẽ làm món ăn bớt hấp dẫn mà ngược lại còn tạo chiều sâu mang đến một nét thu hút kỳ bí riêng cho bức ảnh. 

 Thường Chiaroscuro sẽ phù hợp hơn với những món ăn có sự đơn thuần, mộc mạc, tối giản hay cần sự sang trọng, kỳ bí, thu hút. Bên cạnh đó việc lựa chọn phông nền, các đạo cụ phù hợp, sắp xếp bố cục cũng cần mang một chút nét cổ điển và nghệ thuật hơn. Bởi thế đây không phải là một phong cách chụp hình đồ ăn dễ dàng và rất kén người lựa chọn. Mặc dù vậy nhưng nếu có thể đạt được độ hoàn hảo của bức hình chắc chắn sẽ đem lại hiệu ứng rất tốt cho người cần sử dụng hình ảnh đó. 

Những lầm tưởng về chụp hình đồ ăn theo phong cách Chiaroscuro 

Chiaroscuro là phong cách khác đặc biệt nên có rất nhiều nhầm tưởng thú vị xoay quanh nó. Trong bài viết này Hoda sẽ bật mí và giải đáp một số điều thú vị mà nhiều người thường nghĩ về Chiaroscuro 

Chụp ảnh tối là ảnh thiếu sáng?

Nhiều người thường cho rằng Chiaroscuro  là thể loại chụp hình thiếu sáng nhưng điều này là hoàn toàn sai lầm.” Tối” ở đây không mang hàm ý đen tối mà cần hiểu nó một cách “nghệ thuật” và trừu tượng một chút. Thực chất vốn cái tên của nó đã là sáng – tối nhưng được đặc trưng bởi màu sắc tối hơn và cái khó chính là làm sao để trong cái “sáng” làm nổi bật được cái “tối” và ngược lại, dù mang một màu “tối tăm” nhưng vẫn thể được ánh sáng, niềm tin và sự tận hưởng vui vẻ. Bởi mỗi món ăn đều là một công trình nghệ thuật và người làm ra nó luôn muốn người khác thưởng thức nó một cách ngon miệng và vui vẻ. Không thể để cái tối tăm của bức hình làm cản trở điều đó mà ngược lại phải khiến người xem cảm thấy thu hút hơn, đánh thức mọi giác quan của cảm xúc. 

Chia sẻ rõ hơn về ảnh Chiaroscuro  và ảnh thiếu sáng chính là màu tối của Chiaroscuro được cố tình tạo ra dựa trên sự tương phản nhằm làm nổi bật chủ thể. Trong khi đó ảnh thiếu sáng chỉ đơn giản là tối theo đúng ý nghĩa là của, được chụp trong hoàn cảnh thiếu ánh sáng mà không tạo được giá trị cho chủ thể hay chủ nhân của sản phẩm. 

Chụp hình đồ ăn phong cách Chiaroscuro dễ chỉnh sửa 

Nhiều người thường cho rằng Chiaroscuro khá dễ chỉnh sửa, tuy nhiên điều này cũng không hẳn.Việc cân bằng ánh sáng, sắp xếp bố cục, bối cảnh, đặc biệt là sử dụng các đạo cụ không phải là một điều có thể diễn ra một cách dễ dàng. Đặc biệt quy trình thiết lập ánh sáng sao cho phù hợp vốn đã rất khó với một một bức hình món ăn thông thường nhưng trong phong cách Chiaroscuro độ khó sẽ càng tăng cao hơn. Một bức hình thành công không chỉ nằm ở mặt nhìn nhận bên ngoài mà còn phải làm nổi bật được giá trị sản phẩm, thông điệp hình ảnh nhất khi khi dùng với mục đích quảng cáo.

Món ăn nào cũng có thể chụp theo phong cách Chiaroscuro

Điều này không hẳn đúng mà cũng không hẳn sai. Dưới bàn tay của các nhiếp ảnh gia bất cứ món ăn nào họ cũng có thể sắp xếp điều chỉnh để phù hợp với yêu cầu từ khách hàng, từ các món ăn sang trọng như steak, rượu vang mang phong cách sang trọng hay kể cả những món kem nhiều sắc màu họ đều có thể chỉnh sửa được theo phong cách Chiaroscuro. 

Tuy nhiên cần phải xem xét nhiều yếu tố trước khi lựa chọn chụp hình món ăn theo phong cách Chiaroscuro như thông điệp món ăn, đối tượng khách hàng hướng tới, tính chất của sản phẩm mà các nhiếp ảnh gia sẽ đưa ra tư vấn xem có thực sự phù hợp hay không. Chiaroscuro vẫn phù hợp với một chút gì đó sang trọng, kỳ bí hay mộc mạc hơn là những gì đó tươi sáng mang hơi hướm trẻ trung. 

Trên thực tế phong cách Chiaroscuro trong chụp hình món ăn thường được dùng để chụp hình tạp chí, sách nấu ăn, menu nhiều hơn là chụp để quảng cáo sản phẩm. Nếu bạn đang cảm thấy hứng thú và quan tâm với phong cách chụp hình món ăn Chiaroscuro độc đáo này thì hãy liên hệ ngay với Hoda Media để được tư vấn hỗ trợ nhanh chóng nhất.